Creditsheep Blog

ปัญหาบัตรเครดิตง่ายนิดเดียว www.CreditSheep.Wordpress.com

เรื่องของระบบหนี้ในปัจจุบัน

Posted by sheep บน มีนาคม 18, 2009

ถ้าจะพูดถึงเรื่องหนี้ทุกคนคงจะไม่อยากมีแน่ๆใช่มั้ยครับ แต่เราก็คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าในสังคมโลกเราทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นหนี้กันอยู่ไม่ต่ำกว่า 100 ละ 90  ของจำนวนประชากรกันเลยทีเดียว แต่เราก็ต้องแยกให้ออกนะครับว่าหนี้นั้นมันมีอยู่ 2 ประเภท นั่นก็คือ

1.     หนี้ที่มีแล้วสามารถสร้างรายได้ให้เรา

2.     หนี้ที่เกิดขึ้นแล้วมีแต่เสียกับเสีย

ครับถ้าจะพูดถึงหนี้ที่เกิดขึ้นแล้วมีประโยชน์ ก็คงจะเป็นพวก หนี้ที่เกิดขึ้นจากการที่เราพร้อมใจที่จะเป็น หรือเราสามารถนำหนี้เหล่านั้นมาทำให้เกิดกำไรได้ จนรวมไปถึงการ หักภาษี ในรูปแบบต่างๆ และมันจะยังคงเป็นหนี้ที่มีแล้วสร้างประโยชน์ให้เราได้ไปตลอด ตราบใดที่เรายังสามารถมีวิธีการจัดการกับหนี้นั้นได้อย่างดีเพียงพอ แต่เมื่อไหร่ที่เราไม่สามารถจัดการกับหนี้เหล่านั้นได้มันก็จะเกิดเป็นผลเสียขึ้นมาในทันที

 

แต่ถ้าจะพูดถึงหนี้ที่เกิดขึ้นแล้วมีแต่เสียกับเสีย มันมีมากมายจนไม่สามารถยกตัวอย่างขึ้นมาได้หมด แต่สิ่งที่ผมจะยกตัวอย่างมาให้ทุกคนได้ฟังนั้นก็คือ หนี้เสียที่เกิดขึ้นมาจากเครดิตต่างๆ เงินหรือสิ่งของที่ได้มาจากเครดิตนั้นเปรียบได้กับดอกไม้ที่มีความสวยงามมีกลิ่นที่หอมหวนน่าลิ้มลองและได้มาอย่างง่ายๆ แต่อันตรายของมันนั้นก็มีมากจนผู้คนมากมายต้องเจ็บตัวกับเจ้าเครดิตตัวร้ายนี่แล้วมากจนน่ากลัว แต่ทุกคนที่อ่านอย่างพึ่งท้อใจไปนะครับ เพราะการที่จะชนะมันได้นั้นก็มีหลายวิธี ก่อนอื่นเราต้องรู้จักระบบของมันซะก่อน ซึงในปัจจุบันทางแบงค์ชาติมีการป้องกันระบบหนี้เสียที่จะเกิดขึ้นใหม่อยู่หลายวิธี และที่พูดกันอย่างแพร่หลายก็คงหนีไม่พ้นคำว่า ฐานข้อมูลเครดิตบูโร ฐานข้อมูลนี้จะทำการกรองข้อมูลด้านการเงินต่างๆ ของคนที่มีเครดิต พูดได้ว่าในสมัยนี้ถ้าคุณติดหนี้กับบริษัทที่เป็นสมาชิกของฐานข้อมูลเครดิตแห่งชาติไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่คุณก็ไม่มีสิทธิที่จะไปทำธุรกรรมทางการเงินที่ไหนอีก จนกว่คุณจะจัดการกับหนี้เก่าของคุณหมดเสียก่อน ( โดยส่วนใหญ่ธนาคารต่างๆเป็นสมาชิกของฐานข้อมูลเครดิตแห่งชาติทั้งหมดนะครับ ) ส่วนคนที่มีหนี้ที่เกิดขึ้นอยู่แล้วหรือกำลังโดนขู่ว่าเค้าจะฟ้องต่างๆนาๆ ไม่ต้องกังวลนะครับ ก่อนอื่นเราต้องนึกให้ได้ว่าหนี้ที่เกินนั้นมันมีที่มายังไงบ้าง หยิบปากกาขึ้นมาจดเลยครับว่ามาจากบัตรไหน ธนาคารอะไร เริ่มมียอดค้างตั้งแต่เมื่อไหร่ วงเงินที่ค้างของแต่ละที่เริ่มที่กี่บาท และจ่ายคืนเค้าไปเท่าไหร่แล้ว รวมถึงว่าจ่ายไปล่าสุดเมื่อไหร่ด้วยนะครับ ข้อมูลพวกนี้ค่อนข้างสำคัญนะครับ งั้นผมให้เวลาทุกคนลองนึกตามที่ผมพูดก่อนและกันแล้วคราวหน้าผมจะมาชี้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปนะครับ

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

 
