Creditsheep Blog

ปัญหาบัตรเครดิตง่ายนิดเดียว www.CreditSheep.Wordpress.com

วิธีการทวงหนี้ของธนาคารและสำนักงานกฎหมายที่ท่านควรรู้

Posted by sheep บน มีนาคม 26, 2009

ครับวันนี้ผมจะมาพูดถึงระบบหรือวิธีการที่ธนาคารกับสำนักงานกฎหมายเค้าใช้กันนะครับ เรื่องนี้มันจะต้องแบ่งออกมาเป็น 2 หัวข้อแน่ๆครับ นั้นก็คือ แบบธนาคาร กับ แบบสำนักงานกฎหมาย เพราะ 2 อย่างนี้ระบบจะคล้ายๆกันแต่มันไม่เหมือนกันซะทีเดียวหรอกนะครับ เอาล่ะเรามาเข้าเรื่องกันเลย

          1. การทวงหนี้แบบธนาคาร ครับทางธนาคารนั้นจะมีการจัดตั้งกลุ่มคนขึ้นมาหลายต่อหลายกลุ่มเพื่อเอาไว้สำหรับรองรับอัตราหนี้ที่เกิดขึ้นมาอย่างมากมายในปัจจุบัน จะสิ่งที่เราๆเจอกันมาอยู่ตลอด เวลาที่มีคนกลุ่มนี้โทรเข้ามาหาเราเค้าจะเริ่มอ้างตัวว่า ( สวัสดีครับ/ค่ะ ผม/ดิฉัน …. ติดต่อมาจากธนาคาร …. บลา บลา บลา ) ทำให้เรารู้สึกว่าเราควรจะฟังและเชื่อในสิ่งที่เค้าพูด แต่ในคำพูดที่ผมวงเล็บไว้นั้น เรื่องจริงมันก็คือ มีไม่ถึง 30% ของจำนวนทั้งหมดหรอกครับที่เป็นพนักงานของธนาคารนั้นๆจริงๆ แต่ที่ทุกคนต้องพูดแบบนั้นเสมอๆก็เพราะว่า เค้าสอนกันมาอย่างนั้น แบบว่าว่าถ้าพูดแบบนั้นแล้วจะได้เงินอะไรประมาณนั้น แต่ถ้าหากว่า 30% เป็นคนของธนาคารจริง แล้วอีก 70% ล่ะเค้าเป็นใครกัน ทุกคนที่อ่านคงจะเริ่มสงสัยกันบ้างแล้วสินะครับ ครับ อีก 70% นั้นก็คือ บริษัทต่างๆที่ทางธนาคารเค้าจ้างมาให้ทำงานเร่งรัดหนี้สินแทนเค้าไงครับ มีทั้งที่เป็นเครือข่ายของธนาคารจริงๆ และก็บริษัทที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องอะไรกับทางธนาคารมากนัก แต่ไม่ว่าที่ไหนก็ตามถ้ายังเป็นการทวงหนี้แบบระบบธนาคาร เค้าก็ไม่สามารถที่จะใช้คำพูดไม่ดีกับเราได้มากนัก เพราะทางธนาคารเค้ามีกฎของเค้าที่ตั้งขึ้นมาเพื่อไม่ให้ พนักงานเร่งรันหนี้สินทุกคนทำอะไรตามใจตัวเองก็ได้ เพราะทางธนาคารมองเห็นว่าถ้าลูกค้าฟังแล้วเกิดความไม่พอใจ แล้วมีการโทรเข้ามาต่อว่า กับทางธนาคารจะทำให้ทางธนาคารเกิดความเสียหายในเรื่องของชื่อเสียงได้ แต่ก็ยังมีพนักงานอีกหลายคนที่ไม่สนใจในกฎระเบียบนั้น อาจทำการนอนลู่นอกทาง เช่น ในเวลาไม่สามารถด่าลูกค้าได้ ไม่รู้จะทำอย่างไรจึง โทรแอบเอาโทรศัพท์ที่ไม่โชว์เบอร์หรือโทรศัพท์ตู้ข้างทางโทรไปด่าลูกค้า แบบนั้นก็มีครับ หรืออาจใช้ถ้อยคำที่ดูเหมือนไม่ได้ด่าแต่เป็นถ้อยคำที่อาจเสียดแทงเล็กๆให้เรารู้สึกตัวช้า กว่าจะรู้ว่าเขาด่าเรา เค้าก็วางสายไปแล้ว แบบนี้ก็มีเยอะนะครับ อย่างที่ทุกคนทราบน่ะครับ เร่งรัดหนี้สินมันก็เป็นอาชีพหนึ่งในหลายๆอาชีพในบ้านเมืองเรา และก็ย่อมจะมีทั้งคนที่ดีและไม่ดีอยู่รวมกัน สมัยที่ผมเป็นหัวหน้าของคนพวกนี้ผมก็จะสอนเค้าเสมอๆว่า การที่เราพูดว่าเราเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารใดๆก็แล้วแต่ เราต้องนึกเสมอว่าลูกค้าที่เป็นหนี้นั้นเป็นทุกข์ ในถานะที่เราบอกเค้าว่าเราเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารโทรไปหาเค้า เราต้องมีข้อมูลที่จะช่วยเหลือเค้าได้ ต้องให้คำปรึกษาที่ดีกับลูกหนี้ได้ และต้องพูดให้คนที่กำลังฟังเราอยู่คิดว่าเราโทรมาเพื่อช่วยเค้า ไม่ใช้โทรมาเพื่อด่าหรือขูดรีดเงินจากเค้า ครับแต่ที่สอนๆไปพนักงานเป็นร้อยๆ ก็ทำได้ตามที่ผมสอนได้อยู่ไม่กี่สิบคน ก็ต้องทำใจไปน่ะครับ อ่านกันมาถึงตรงนี้ผมอยากจะบอกว่า ถ้าพวกคุณเป็นลูกหนี้ของธนาคารแล้วเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่ดีแบบที่ผมกล่าวมานี้ วิธีที่จะทำได้ง่ายๆเลยครับ คือ

          1.พยายามจำเบอร์ของคนที่โทรมาให้ได้(ไม่ต้องไปถามชื่อของเค้าหรอกนะครับเพราะคงไม่มีใครที่ยอมบอกชื่อจริงกับคุณอย่างแน่นอน)

            2.ถ้าโทรศัพท์คุณอัดเสียงได้ล่ะก็ อัดเสียงตอนคุยกันไว้เลยครับ เพราะมันจะเป็นหลักฐานอย่าดีเชียวแหละครับ

          3.ต้องรู้ให้แน่นะครับว่าคนที่โทรมาหาคุณโทรมาจากธนาคารอะไร ( ถ้าจำผิดเราจะแย่เอานะครับ )

       เมื่อมีข้อมูลประมาณนี้ก็ฟ้องกับทางธนาคารเจ้าของบัญชีได้เลยครับ แล้วผมรับรองว่าต่อจากนี้ไปจะไม่มีใครกล้าโทรมาพูดไม่ดีกับคุณได้อีกอย่างแน่นอน แล้วดีไม่ดี ทางธนาคารเค้าอาจจะให้ส่วนลดพิเศษกับคุณอีกด้วยเพื่อให้คุณเกิดความสบายใจและยอมจบเรื่องเพื่อไม่ให้ทางธนาคารเค้าเสียชื่อเสียง

เอาล่ะครับผมคงหยุดแค่นี้ก่อนแล้วความหน้าผมจะมาพูดต่อในเรื่องของ การทวงหนี้แบบสำนักงานกฎหมาย รับรองได้ครับว่ามี ข้อมูลอะไรที่น่าสนใจอีกมากมายเลยครับ                /           Sheep

ใส่ความเห็น

 
