Creditsheep Blog

ปัญหาบัตรเครดิตง่ายนิดเดียว www.CreditSheep.Wordpress.com

ว่าด้วยเรื่องหนี้โทรศัพท์มือถือ (1)

Posted by sheep บน เมษายน 4, 2009

      สวัสดีครับทุกๆท่าน…ที่ผ่านมามีคนถามถึงเรื่องของระบบหนี้ของโทรศัพท์มือถือมาพอสมควรดังนั้นวันนี้ผมจะมาเปิดหัวข้อใหม่ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องหนี้โทรศัพท์กันเลยนะครับ ขอบอกทุกท่านก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่นักกฎหมายแต่เรื่องที่ผมเอามาเล่านั้นมาจากประสบการณ์ในการทำงานจริงๆนะครับทุกท่าน

      ถ้าจะพูดถึงระบบหนี้ของโทรศัพท์นั้นโดยส่วนใหญ่แล้วผมเชื่อว่าเราหลายคนที่เข้ามาอ่านกันอยู่นี้ต่างต้องเคยค้างค่าโทรศัพท์กับมั่งแหละนะครับ โดยส่วนตัวผมเองก็ไม่มีข้อยกเว้นครับ บอกตามตรงว่าผมก็เป็นคนหนึ่งที่ค้างค่าโทรศัพท์มือถืออยู่แล้วก็ยังไม่ได้ใช้เค้าเหมือนกัน แต่ผมไม่กังวลหรอกนะครับและผมเชื่อว่าทุกท่านที่เข้ามาอ่านเรื่องนี้พออ่านจบก็จะไม่กังวลเหมือนกัน เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า ครับอย่างที่รู้กันว่าเครือข่ายโทรศัพท์ในประเทศเรานี้มีหลายบริษัทด้วยกัน ดังนั้นจึงเกิดคำถามขึ้นว่าถ้าเราค้างค่าโทรศัพท์แล้วเค้าจะฟ้องเรามั้ยหรือเค้าจะส่งรายชื่อเราเข้าฐานเข้ามูลเครดิตบูโรรึเปล่า ผมคงต้องเล่าอย่างนี้นะครับ ในอดีตโทรศัพท์ทุกเครือข่ายที่ให้บริการระบบรายเดือนนั้นไม่มีวงเงินกำหนดว่าจะทำการตัดสัญญาณเมื่อเบอร์นั้นๆมียอดการใช้งานเกินเท่าไหร่ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่มีคนที่มียอดคงค้างของค่าโทรศัพท์เป็นหลักหมื่นหลักแสนบาทต่อคน และจากสาเหตุนั้นจึงทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมากต่อบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์ทั้งหลายจนถึงขึ้นที่บริษัทบางแห่งต้องปิดกิจการไปพร้อมๆกับหนี้กันเลยทีเดียว ดังนั้นในปัจจุบันนี้บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์ทุกๆเครือข่ายจึงกำหนดวงเงินในการโทรขึ้นมาเพื่อป้องกันหนี้ที่จะเกิดขึ้นในลักษณะเดิมอีก อัตราอาจจะอยู่ตามที่โปรโมชั่นของแต่ละที่ ถ้ามีการโทรเกินก็จะทำการระงับหมายเลยหรือการโทรเอาไว้ก่อน ถ้าจ่ายเงินให้เค้าเมื่อไหร่ก็จะเปิดสัญญาณให้ใหม่ ก็จะเป็นไปในลักษณะนี้ จากที่เล่ามาทุกท่านที่อ่านคงเห็นว่าถ้าเป็นหนี้ในระบบโทรศัพท์แบบปัจจุบันคงไม่ยากนักที่จะทำการแก้ไขเพราะหนี้ยอดค้างที่เกิดขึ้นมันคงไม่มากนัก อย่างมากก็คงจะไม่เกิน 2-3 พันบาท แล้วถึงเราจะไม่จ่ายก็ยังมีเครือข่ายอื่นพร้อมที่จะให้เราเลือกใช้อีกมาก แต่ที่พูดนี่ไม่ได้บอกให้ทุกท่านไม่ต้องไปจ่ายนะครับ คือว่าถ้ามันไม่เยอะมากก็จ่ายๆไปเถอะจะได้ไม่ต้องมีปัญหาตามมาที่หลัง ถ้าจะถามกันว่าแล้วปัญหาอะไรล่ะที่จะตามมาถ้าไม่จ่ายเค้า แน่นอนอย่างที่ได้บอกกันไว้ว่าในปัจจุบันเครือข่ายโทรศัพท์แต่ละที่นั้นเค้าเข้าระบบฐานข้อมูลเครดิตบูโรกันหมดแล้ว ดังนั้นถ้าเรามียอดค้างเค้าก็จะส่งข้อมูลเราไปยังฐานข้อมูลของบูโรนั้นแหละครับ แล้วต่อมาถ้าเราไม่ใช้คืนเค้าก็ไม่ต้องคิดเลยว่าจะไปกู้เงินที่ไหนมาซื้อนู้นนี่นั่นอีก เพราะแต่ละที่ถ้าเค้าจะปล่อยกู้อะไรก็ต้องตรวจสอบเครดิตกันก่อนทั้งนั้น ดังนั้นโอกาสที่เค้าจะปล่อยให้เรากู้ก็ไม่ต้องคิดเลยครับ ถ้าว่ากันง่ายๆนะ แบบว่าแค่ค่าโทรศัพท์แค่ไม่กี่พันยังไม่ยอมจ่ายเลยแล้วใครจะไปยอมให้กู้อย่างอื่นล่ะครับทุกคนว่าจริงมะ แต่ถ้าใครกังวลเรื่องการฟ้องนะครับผมบอกได้เลยว่าไม่ต้องไปกังวลหรอกครับเพราะหนี้ที่เกิดขึ้นจากโทรศัพท์ในสมัยนี้มันไม่คุ้มเลยที่จะทำการฟ้อง อย่างมากก็แค่เค้าไม่อนุญาติให้เราใช้บริการโทรศัพท์รายเดือนกับเครือข่ายของเค้าได้อีกก็เท่านั้น แต่ยังไงก็ตามถ้าจ่ายได้ก็ทนจ่ายให้หมดๆไปนะครับจะได้ไม่มีปัญหาแบบที่ผมเล่ามา ส่วนเรื่องระบบของหนี้ค่าโทรศัพท์แบบเก่านั้นสิที่ผมคิดว่าน่ากังวล เพราะส่วนมากแล้วจะเป็นหนี้ที่มียอดค้างค่อนข้างสูง งั้นเอาไว้ผมจะมาพูดถึงในบทต่อๆไปละกันนะครับ ขอบคุณมากนะครับ  ใครมีข้อสงสัยอะไรก็ถามมาได้เลยครับ  /  Sheep

ใส่ความเห็น

 
